เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

กล้องรักษาความปลอดภัยไร้สาย

กล้องรักษาความปลอดภัยไร้สาย

เขียนโดย: purich.v | 28 มกราคม 2020

ระบบกล้องรักษาความปลอดภัยเป็นระบบการรักษาความปลอดภัยที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก  ก็แน่ล่ะว่าการที่ได้เห็นภาพแบบชัดเจนย่อมดีกว่าสัญญาณกันขโมยที่มีความคลาดเคลื่อนสูง  และนวัตกรรมของของกล้องวงจรปิดนั้นก็เหมือนกับนวัตกรรมในยุคนี้ที่ต้องปรับระบบการทำงานให้ทันยุคดิจิตอลที่พัฒนาเครื่องมือต่่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกแก่มนุษย์  ทำให้มีเทคโนโลยีกล้องรักษาความปลอดภัยแบบไร้สาย(IP Camera) ซึ่งสำหรับประเทศไทยที่คำว่ากล้องวงจรปิด หรือCCTV เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางนั้นอาจจะทำให้มีการสับสน  เช่น ผู้บริโภคอาจเดินเข้าไปในร้านขายกล้อง  แล้วสั่งกล้องวงจรปิดแบบไร้สาย  ซึ่งนั่นเป็นการเรียกแบบผิด

กล้องวงจรปิด (close circuit camera) ถือเป็นกล้องระบบอนาล็อก  ซึ่งมีหน่วยการวัดความคมชัดเป็นระบบเส้น (TVLINE)  ซึ่งการติดตั้วจะต้องใช้สาย  ซึ่งนิยมใช้เป็นสายไป RG6 เพื่อการติดตั้งกล้อง

กล้องไอพี (IP Camera (Internet Protocol Camera)) เป็นกล้องรักษาความปลอดภัยเช่นกัน  แต่จำทำงานด้วยระบบดิจิตอล  มีหน่วยวัดความคมชัดของภาพเป็นหน่วย เมกะพิกเซล  ซึ่งการทำงานสามารถทำงานส่งสัญญาณข้อมูลได้จากทางไกล  หรือที่เรียกว่าระบบไร้สาย (wireless) นั่นเอง  ซึ่งการทำงานของกล้องรักษาความปลอดภัยดิจิตอลนี้จะต้องใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งสัญญานเหมือนที่กล้อง CCTV ใช้สายไฟ

จึงจะเห็นได้ว่า กล้องทั้งสองแบบนั้นมีความแตกต่างกัน  และมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป  อีกข้อนึงที่มีการเข้าใจผิดกันอย่างมาก  คือเข้าใจว่าระบบกล้องipเท่านั้นที่ใช้ดูผ่านอินเตอร์เน็ตได้  ซึ่งในความเป็นจริงสามารถดูภาพออนไลน์ได้ทั้งสองระบบ

บทความอื่น ๆ