เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกล้องวงจรปิด

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกล้องวงจรปิด

เขียนโดย: purich.v | 28 มกราคม 2020

คุณกำลังคิดที่จะซื้อกล้องวงจรปิดติดที่บ้านหรือสำนักงานคุณอยู่ใช่ไหม แต่คุณไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดีใช่ไหม ทางเราแนะนำให้คุณเริ่มจากทบทวนความรู้เกี่ยวกับกล้องวงจรปิดเสียก่อน หากคุณรู้สึกว่าคุณไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน ให้คำนึงถึงความรู้พื้นฐานเรื่องกล้องวงจรปิดเสียก่อน

กล้องวงจรปิดประกอบไปด้วยอุปกรณ์มากมาย เริ่มแรกให้คุณซื้อกล้องวงจรปิดซึ่งมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ประกอบไปด้วยกล้องวงจรปิดแบบหัวกระสุนหรือ bullet ที่มรูปทรงเป็นทรงกระบอกและมีตัวครอบทนทานต่อสภาพอากาศ กล้องวงจรปิดแบบโดมมีให้เลือกทั้งรุ่นภายในสถานที่ (มักจะเป็นพลาสติก) และรุ่นภายนอกสถานที่ (ตัวครอบเป็นโลหะ) เมื่อกล้องแบบโดมครอบด้วยโลหะ จะเรียกว่ากล้องโดมแบบ Vandal-proof มีกล้องวงจรปิดแบบรูปกล่องที่สามารถเลือกเลนส์ได้หลายรูปแบบได้และสามารถติดตั้งได้ทั้งภายในหรือภายนอกก็ได้หากติดตั้งภายนอก จะมีตัวครอบทนทานต่อสภาพอากาศ และมีอีกหลายรูปให้เลือก

อุปกรณ์ชิ้นที่สองในกล้องวงจรปิดคือเครื่องบันทึกวิดีโอดิจิตอล (DVR) ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจหลักของกล้องวงจรปิด เครื่องบันทึกมักจะมีช่องให้เลือกทั้งแบบจำนวน 4, 8, 16 หรือ 32 ช่อง จำนวนช่องหมายถึงจำนวนกล้องที่สามารถบันทึกได้ด้วยตัวDVR กล้องแต่ละตัวจะเชื่อมต่อด้วย DVR และจะส่งภาพผ่านสายเคเบิ้ล ซอฟต์แวร์ของ DVR จะเปลี่ยนวิดีโอเป็นข้อมูลดิจิตอล บีบอัดและเก็บไว้ที่ตัวฮาร์ดไดร์ฟ คุณสามารถดูภาพย้อนได้เมื่อคุณมีเวลาว่าง ปัจจุบันนี้ DVR ส่วนใหญ่สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายได้ นั่นหมายความว่าคุณสามารถเชื่อมตัว DVR ได้ผ่านระบบและใส่รหัสเข้าระบบดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใดก็ตาม ตราบเท่าที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต

ระหว่างตัว DVR และกล้องจะมีสายเคเบิ้ลและตัวพาวเวอร์ซัพพลาย โดยปกติแล้วสายเคเบิ้ลจะเป็นสาย Coax เช่น สาย RG59 และระบบ Plug and plays ซึ่งเป็นสายที่ผลิตโดยมีตัวเชื่อมต่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วและมีวิดีโอและไฟฟ้าอยู่ที่สายไฟสายเดียวหรือสายที่ผู้เชี่ยวชาญมักใช้คือสาย Siamese ซึ่งประกอบด้วย RG59 และ 18/2 ภายในสายเดียวและมีทั้งวิดีโอและไฟฟ้าอยู่ด้วย

บทความอื่น ๆ