เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

ภาษีหัก ณ ที่จ่าย

ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการขายสินค้าพร้อมติดตั้ง

เขียนโดย: purich.v | 16 พฤศจิกายน 2021

ภาษี

ถ้าจะพูดถึงเรื่องของภาษี ก็คงจะเป็นเรื่องที่ปวดหัวสำหรับหลาย ๆ คนเลยทีเดียว แต่จะไม่สนใจเลยก็ไม่ได้ เพราะทุกวันนี้ ประชาชน หน่วยงาน นิติบุคคลทุก ๆ ที่ก็จะต้องเกี่ยวข้องกับภาษีทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นภาษีส่วนบุคคล ภาษีซื้อ ภาษีขาย ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ค่อนข้างยาก และมีข้อกำหนดกฏเกณฑ์ที่ค่อนข้างซับซ้อน

จึงเป็นที่มาที่บางครั้งการทำงานระหว่างการออกเอกสารและการหัก ณ ที่จ่ายจะมีการเข้าใจผิดกัน จึงอาจทำให้เกิดการเสียเวลาและต้องแก้ไขเอกสารกันยกใหญ่เลยก็ว่าได้ค่ะ วันนี้ทาง DAS Inter Group เลยอยากจะหยิบยกข้อกำหนดเกี่ยวกับเรื่องการหักภาษี ณ ที่จ่ายจากกรมสรรพากร ในเรื่องของการขายสินค้าพร้อมติดตั้งมาเป็นตัวอย่างค่ะ

บริษัทฯ ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม สามารถหักภาษี ณ ที่ จ่าย ได้โดยยึดตามรายการในเอกสารใบกำกับภาษี เช่น

1. ผู้ขายออกเอกสารใบกำกับภาษี แยกค่าสินค้าและค่าบริการออกจากกัน ไม่ว่าจะออกเอกสารฉบับเดียวหรือสองฉบับก็ตาม ผู้ซื้อจะสามมารถหัก ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 3 ได้เฉพาะค่าบริการเท่านั้น ตามมาตรา 3 เตรส แห่งประมวลรัษฎากร

2. ผู้ขายออกเอกสารใบกำกับภาษี โดยรวมค่าสินค้าและค่าบริการ เป็นราคาเดียวกัน คือขายสินค้าพร้อมติดตั้ง ผู้ซื้อไม่สามารถหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ มาตรา 3 เตรส แห่งประมวลรัษฎากร

โดยสรุปคือ หากเป็นสินค้าที่รวมค่าสินค้าและบริการในรายการเดียวแล้ว สินค้านั้น ๆ จะไม่สามารถหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ แต่หากมีการแยกค่าบริการออกมาเป็นรายการต่างหาก สามารถหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ เฉพาะรายการที่เป็นค่าบริการเท่านั้นค่ะ

คงจะคลายข้อสงสัยเรื่องภาษีหัก ณ ที่จ่ายไปบ้างแล้วใช่มั้ยคะ หากยังมีข้อสงสัยก็สามารถติดต่อที่ฝ่ายบัญชีของทาง DAS Inter Group หรืออ่านเพิ่มเติมที่เว็บไซท์ของกรมสรรพกรได้ทันทีเลยค่ะ https://www.rd.go.th/54495.html

หากลูกค้าต้องการปรึกษาการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ หรือกล้องวงจรปิด ยี่ห้อไหนดี รุ่นไหนดี โทรปรึกษา DAS Inter Group ได้ทันทีค่ะ
ติดต่อ 02-050-8899 หรือ Line@: @dasintergroup

สนใจสั่งซื้อกล้องวงจรปิดหรือเครื่องปรับอากาศ คลิกที่นี่ได้เลย !! คลิก !!

บทความโดย: ลินดา ผาสิกา, Accountant

บทความอื่น ๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า