เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

รวมกล้อง PTZ

รูปแบบ รูปทรงของกล้องวงจรปิดแต่ละแบบ แตกต่างกันอย่างไร

เขียนโดย: purich.v | 27 ธันวาคม 2021

หลายๆคนเคยสงสัยไหมว่า กล้องวงจรปิด CCTV ในปัจจุบันนั้น ทำไมรูปทรงมันมีหลายแบบ แล้วแต่ละแบบ มันต่างกันอย่างไร จะเลือกใช้ เลือกซื้อแบบไหนดี วันนี้เราจะมาแยก เป็นข้อๆ แบบเข้าใจง่ายๆ กัน

1. Dome กล้องวงจรปิด แบบโดมนั้น ของแต่ละ ยี่ห้อ แต่ละแบรนด์ รูปทรงก็จะแตกต่างกันเล็กน้อย ไม่ว่าจะเป็นระบบ อนาล็อก หรือ ระบบ ไอพี จะมีทั้งแบบ กันน้ำ กันฝน ป้องกันการทุบทำลาย หรือ ไม่กัน น้ำกันฝน ไม่ป้องกันการทุบทำลายก็มี ส่วนใหญ่แล้วรูปแบบของกล้องโดมนี้จะติดตั้งภายในอาคาร จะยึดติดกับฝ้า เพื่อให้ดูกลมกลืนกับฝ้า เพราะ พอเวลาเราติดแล้ว ตัวกล้องคล้ายๆจะนูนออกจากฝ้าเพียงเล็กน้อย หรือ จะใช้ขาซัพพอร์ตยื่นลงมาจากท้องพื้นเพดานก็ได้ในกรณีเราไม่ปิดฝ้า ยิ่งถ้าเป็นกล้องที่มีแบบป้องกันการทุบทำลายด้วย (IK10)เพราะจะมีกระจกครอบตัวของเลนส์ CCTV จะสวยกว่า ตัวที่เป็น โดม แบบ Turret หรือจะติดตั้งภายนอกก็ได้ เลือกกล้องที่เป็น กันน้ำ กันฝน

กล้องโดม
กล้อง Turret
รูปทรงกล้องโดมต่าง ๆ

 2. Bullet แบบที่ 2 นี้จะเป็นรูปทรงแบบยาว ส่วนใหญ่แล้ว จะติดไว้ภายนอกมากกว่า ภายใน มาตรฐาน กันน้ำ กันฝน  เหตุที่นิยมติดตั้งไว้ภายนอกเพราะว่ากล้องรูปแบบนี้ในการปรับมุมกล้องจะยืดหยุ่นกว่า คือ บางทีหลังจากที่เรายึดกับฐานกล้องแล้ว ยังสามารถปรับมุมตามที่ต้องการได้เกือบๆรอบตัวกล้อง
** อย่างไรก็ตาม รูปแบบทั้ง 2 แบบนี้สเปค ฟังก์ชั่นการใช้งาน เลนส์ของกล้อง จะเหมือนกัน ต่างกันแค่รูปทรง และ พื้นที่ ที่เหมาะสมในการติดตั้ง เท่านั้น **

กล้องกระบอก Bullet
กล้องกระบอก
รวมกล้องกระบอก
รูปทรงกล้องกระบอกต่าง ๆ

3. PTZ หรือ กล้อง Speed Dome หมายถึง กล้องแบบนี้ สามารถ หมุนรอบได้ 360 องศา ก้ม-เงยได้ และ ซูม เข้า-ออกได้ โดยระยะ การซูม เป็นแบบ ซูมเลนส์ เหมือนกล้องส่องทางไกล มีทั้ง 10X, 20X ,30X, และบางแบรนด์ อาจซูมได้ถึง 50X ก็มี ส่วนรูปแบบการติดตั้งนั้น ส่วนใหญ่แล้วกล้องประเภทนี้ จะติดตั้งในบริเวณพื้นที่ ที่กว้าง เช่น ลานจอดรถ ห้องโถงขนาดใหญ่ ถนน ต่างจังหวัด ทางด่วน สนามบิน ท่าเรือ หรือใช้สำหรับตรวจ สอดส่อง พื้นที่ เป็นต้น

กล้อง PTZ
กล้อง PTZ (Pan-Tilt-Zoom)
รวมกล้อง PTZ
งานติดตั้งกล้อง PTZ

 4.กล้องกระบอก Box กล้องลักษณะแบบนี้ ในการเลือกใช้เป็นแบบเฉพาะเจาะจงของงานนั้นๆ  เพราะว่ากล้องแบบนี้ จะมี   ฟังก์ชั่นการใช้งานโดยเฉพาะเจาะจง เช่น ตรวจจับใบหน้า ตรวจจับป้ายทะเบียนรถ ซูมเพื่อ โฟกัส สิ่งใดสิ่งหนึ่ง และกล้องชนิดนี้สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ การเลือกซื้อเลนส์ต้องคำนึงถึงการใช้งานด้วย โดยปกติแล้ว ถ้าติดตั้งภายนอกต้องใช้คู่กับ Housing หรือที่ครอบกล้อง เพื่อกันน้ำ กันฝุ่น เพราะตัวกล้องจะไม่กันน้ำ กันฝุ่น สามารถเลือกได้อีกเช่นกันว่า จะเลือกแบบ มีอินฟาเรดที่สามารถมองเห็นในตอนกลางคืน หรือไม่มี และอาจจะต้องมี ขาสำหรับยึดกับฐาน หรือเสากล้อง เป็นต้น

รวมกล้อง Box
กล้อง Box และอุปกรณ์

หากลูกค้าต้องการปรึกษาการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ หรือกล้องวงจรปิด ยี่ห้อไหนดี รุ่นไหนดี โทรปรึกษา DAS Inter Group ได้ทันทีครับ
ติดต่อ 02-050-8899 หรือ Line@: @dasintergroup

สนใจสั่งซื้อกล้องวงจรปิดหรือเครื่องปรับอากาศ คลิกที่นี่ได้เลย !! คลิก !!

บทความโดย: สุเมธ ไกรเกรียงนิยม, Sales Executive

บทความอื่น ๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า