เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

วิธีการเลือกซื้อ DVR ของกล้องวงจรปิด

วิธีการเลือกซื้อ DVR ของกล้องวงจรปิด

เขียนโดย: purich.v | 28 มกราคม 2020

เครื่องบันทึกวิดีโอดิจิตอลหรือ CCTV DVR เป็นผลิตภัณฑ์เฉพาะทางอุตสาหกรรม เป็นสื่อกลางให้กับระบบกล้องวงจรปิดทุกชนิดและทำงานสองอย่างที่สำคัญ อย่างแรกคือมันจะเรียบเรียงภาพฟุตเทจบนจอให้กับคุณ อย่างที่สอง มันจะจัดเก็บภาพจากกล้องและในบางครั้งมันก็จะมีหน้าที่ที่สามคือมันจะทำให้คุณเข้าถึงระบบกล้องวงจรปิดของคุณในระยะไกลได้โดยผ่านอินเทอร์เน็ตหรือเครือข่ายแบบในพื้นที่ คู่มือการเลือกซื้อกล้องวงจรปิดนี้จะอธิบายว่าอะไรที่คุณควรคำนึงเมื่อเปรียบเทียบเครื่องบันทึกที่ต่างกันไปในตลาดและอธิบายว่าหน้าที่หลักของชิ้นส่วนบางอย่างทำงานอย่างไร

ความคมชัดสูงสุดในการบันทึก

ไม่มีประโยชน์ที่จะผลิตภาพที่มีคุณภาพเยี่ยมที่สุดหากตัว DVR จะเพียงบันทึกภาพที่คุณภาพต่ำ มีความชัดสูงสุดในการบันทึกมาตรฐานทางอุตสาหกรรม 3 แบบ D1 เป็นคุณภาพที่ดีที่สุดและประกอบไปด้วยกรอบขนาด 704 x 576 พิกเซล Half D1 รู้จักกันในชื่อ “Field” ประกอบด้วยกรอบขนาด 704 x 288 พิกเซล CIF เป็นคุณภาพที่ต่ำที่สุดและประกอบด้วยกรอบขนาด 352 x 288 พิกเซล ให้แน่ใจว่าเครื่องบันทึก DVR ของคุณ เป็นแบบ D1 เพียงเท่านี้

เพื่อที่จะแสดงให้เห็นข้อแตกต่างระหว่างแบบ D1 และ CIF เราจึงได้ทำการสาธิตเล็กๆ ภาพทั้งสองชุดได้บันทึกด้วยการใช้กล้องตัวเดียวกัน

เครื่อง DVR ในประวัติศาสตร์ –เทปวิดีโอ มัลติเพลกเซอร์และเวลาที่ใช้ในการบันทึก

เมื่อเร็วๆ นี้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และราคาของหน่วยความจำบ่งบอกว่าหน้าที่ส่วนใหญ่ของ DVR ทำงานด้วยหน่วยบิตของคอมพิวเตอร์ การจัดเรียงผ่านหน้าจอของภาพฟุตเทจของกล้องจะทำงานด้วยสิ่งที่เรียกว่า “multiplexer” ที่มาพร้อมกับ DVR รุ่นใหม่ที่ทำให้คุณเห็นกล้องแต่ละตัวเรียงกันไปหรือกล้องหลายตัวในเวลาเดียวกันผ่านหน้าจอแยก การบันทึกจะถูกจัดเก็บในเครื่องบันทึกวิดีโอที่ต้องมีเทปบันทึกของตัวมันเองที่จะต้องเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอเมื่อเมมเต็ม ในการลองหรือยืดการบันทึกเทป การถ่ายแบบ time lapse เมื่อจะใช้กล้องแต่ละตัวถ่ายแบบ snapshot ทุกวินาทีหรือ 2-3 วินาที

รุ่นใหม่เปลี่ยนทุกอย่างและสร้างขั้นตอนการบันทึกภาพฟุตเทจของกล้องวงจรปิดใหม่ จนมันสามารถติดตั้งและทำงานด้วยตัวมันเอง คุณไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเลยหรือ กดปุ่มไหนเหมือนอย่างก่อน ข้อเสียเพียงอย่างเดียวสำหรับ DVR คือ มันค่อนข้างควบคุมยาก เรียนรู้ข้อแตกต่างระหว่างลักษณะที่หลากหลายและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ผสมผสานในเครื่องบันทึก DVR ของกล้องวงจรปิดทุกวันนี้ คุณอาจจะพบว่าคุณจำเป็นต้องมีความรู้ทางเทคนิคบ้างเพื่อที่จะเข้าใจว่าลักษณะไหนสำคัญหรือไม่สำคัญบ้าง เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่ว่านักวิทยาศาสตร์ผู้ออกแบบและสร้างชิ้นส่วนของอุปกรณ์กล้องวงจรปิดนั้นคงทดลองและคิดค้นมากเกินไปจนทำให้ผลิตภัณฑ์ใช้งานได้ยากเกินไป

เราเลือก DVR ได้หลากหลายประเภทที่มีระบบใช้งานง่ายดายในขณะเดียวกันจะมีประสิทธิภาพสูงตามที่มีคนต้องการโดยไม่ต้องมีระบบใช้งานซับซ้อนก็ได้เช่นกัน

ฮาร์ดไดรฟ์ – เทปบันทึกกล้องวงจรปิดแบบใหม่

DVRs เก็บข้อมูลภาพฟุตเทจในตัวฮาร์ดไดรฟ์ SATA แบบบิลท์อิน เหมือนกับตัวที่คอมพิวเตอร์ของคุณใช้เก็บข้อมูล SATA ย่อมาจาก Serial Advanced Technology Attachment และเป็นวิธีการที่ฮาร์ดไดร์ฟเชื่อมต่อกับ DVR ฮาร์ดไดร์ฟไว้ขายแยกกับตัว DVR เพราะว่ามีคนมากมายต้องการที่จะจัดเก็บภาพฟุตเทจที่มีความยาวแตกต่างกัน ฮาร์ดไดร์ฟมักเริ่มที่ประมาณ 80 GB และอาจจะมากถึง 2,000 GB หรือ 2 TB เลยก็ได้ ยิ่งคุณอยากจะเก็บข้อมูลของคุณไว้นานเท่าไร คุณก็ยิ่งต้องการไดร์ฟที่มีความจุมากขึ้นเท่านั้น

เครื่องบันทึกของเราทั้งหมดล้วนมีมีการบันทึกแบบ motion triggered ซึ่งสามารถใช้ในการเน้นภาพฟุตเทจที่สำคัญมากและขยายความจุได้จากฮาร์ดไดร์ฟบางอย่าง

หากคุณซื้อทั้ง DVR และ hard drive จากทางเรา เราจะติดตั้งและจัดรูปแบบฮาร์ดไดร์ฟให้กับคุณก่อนที่จะส่งสินค้า เราจะเชื่อมต่อ DVR ให้เมื่อเสียบปลั๊กและเล่น ซึ่งจะทำให้ประหยัดเวลาและคุณไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการตั้งโปรแกรมหรือติดตั้งระบบ DVR ของกล้องวงจรปิด การซื้อ hard drive ที่เหมาะสมกับกล้องวงจรปิดแต่ละประเภทเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะว่ามันจะต้องทำงานทั้งวันทั้งคืน Hard drive คอมพิวเตอร์ตามปกติจะออกแบบมาเพื่อทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวัน ถึงกระนั้นมันจะไม่อ่านหรือบันทึกข้อมูลตามปกติ Hard drive ของกล้องวงจรปิดทำงานตลอดทั้งปี ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้ได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อที่จะให้แน่ใจว่าแต่ละรุ่นเหมาะกับการใช้งานต่างๆ ของกล้องวงจรปิด

ความเร็วในการบันทึก DVR –หลายเฟรมต่อวินาที

คนจำนวนมากที่ขายอุปกรณ์กล้องวงจรปิดให้ความสำคัญไปที่จำนวนเฟรมต่อวินาทีที่ DVR สามารถบันทึกได้ การเคลื่อนไหวแบบ Real life บนหน้าจอโรงภาพยนตร์ต้องใช้หน่วย 25 เฟรมต่อวินาทีเพื่อที่จะให้ภาพเคลื่อนไหวที่มีชีวิตชีวาอย่างสมบูรณ์แบบ ถ้าคุณไม่อยากเป็น Steven Spielberg คนต่อไป คุณก็ไม่จำเป็นต้องซื้อ ภาพเคลื่อนไหวที่สมจริงไม่ได้สำคัญอะไรมากเช่นนั้น

เราแนะนำให้ใช้กล้องวงจรที่มีจำนวน3-6 เฟรมต่อวินาที มันจะใช้พื้นที่ 3 ใน 4 ในตัวฮาร์ดไดร์ฟเมื่อเทียบกับตัวที่มีจำนวน 3-6 เฟรมต่อวินาที

ระบบบันทึก DVR ของเราสามารถตั้งระบบบันทึกได้หลากหลายทาง

ต่อเนื่อง : เพียงกดปุ่มบันทึก มันก็บันทึก และมันจะบันทึกต่อจนกระทั่งคุณบอกให้มันหยุด เมื่อฮาร์ดไดร์ฟเต็ม มันจะเริ่มใหม่และอัดทับภาพเดิมตลอด หากคุณเลือกที่จะไม่ให้มันอัดทับของเดิม คุณไม่ควรเลือกแบบต่อเนื่องนี้

การตรวจจับสิ่งเคลื่อนไหว เป็นแบบที่มีลักษณะที่ตัว DVR มองไปที่ภาพเคลื่อนไหว หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมันจะไม่บันทึกไว้ ถ้าหากมันพบการเคลื่อนไหว มันก็จะบันทึกภาพฟุตเทจก่อนและจะบันทึกต่อไปตลอด (ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะกำหนดให้มันนานเท่าไร) คุณสามารถเลือกที่จะปิดบางส่วนของรูปได้ เช่น ถนนภายนอกเป้าหมายที่คุณต้องการจะสังเกต

คำเตือนสำหรับการตรวจจับสิ่งเคลื่อนไหวคือ มันจะเตือนได้ง่ายแม้กระทั่ง ส่งเสียงเตือนจากสิ่งที่ไม่ใช่เป้าหมาย เช่น การเคลื่อนไหวของแมลง ไยแมงมุมที่ถูกลมพัด การเปลี่ยนแปลงของสภาพแสงและฝนล้วนเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เครื่องร้องเตือนได้ หากอยากที่จะเลี่ยงสิ่งต่างๆ นี้ให้ใช้ trigger window ขนาดเล็กแทนการใช้ทั้งจอ เครื่องบันทึก DVR ของเราจะทำให้คุณเลี่ยงได้

Alarm triggered เครื่อง DVR จะเริ่มบันทึกเมื่อมีการกระตุ้นจากตัวเซนเซอร์ภายนอกเช่น PIR (passive infra-red) ตัวเซนเซอร์ภาพเคลื่อนไหวหรือตัวแมกเนติกคอนแทกที่เรียกว่า “รีดสวิตช์” คุณสามารถตั้งได้ว่าตัว DVR จะบันทึกนานเท่าไรหลังจากที่มันถูกกระตุ้นแล้ว วิธีนี้น่าเชื่อถือมากที่สุดในแง่ของการไม่สร้างตัวกระตุ้นปลอม นั่นหมายความว่าคุณสามารถเห็นได้อย่างรวดเร็วว่าถ้า DVR ของกล้องวงจรปิดมันตรวจจับอะไรได้และมองที่มันมากกว่าการมองผ่านๆ ในช่วงการบันทึกหลายๆ ชั่วโมงเพื่อที่จะตรวจว่ามีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นหรือไม่

ตั้งโปรแกรมได้ ในที่นี้คุณจะตัดสินใจได้ว่ากล้องตัวไหนที่จะบันทึกเหตุการณ์ไหนได้ระหว่างวัน คุณอาจจะให้ร้านของคุณมีการบันทึกตลอดเวลาระหว่างที่ร้านเปิด แต่หลังจากนั้นก็ตั้งเป็น motion trigger ในช่วงที่ร้านปิด ซึ่งช่วยให้ลดขนาดพื้นที่ที่ใช้ไปในฮาร์ดไดร์ฟได้

เชื่อมโยงเครือข่ายระบบกล้องวงจรปิด เห็นภาพผ่านคอมพิวเตอร์ของคุณหรือโทรศัพท์ของคุณได้

นึกภาพว่าคุณกำลังอาบแดดบนชายหาดอยู่ และนึกจะดูภาพที่บ้านของคุณ คุณก็สามารถทำได้ทันทีเมื่อคุณมีสัญญาณ wifi หรือ 3G

เพียงโยงเครือข่ายตัว DVR กับข้างหลังของตัว broadband router จะทำให้คุณเข้าถึงระบบกล้องวงจรปิด เมื่อคุณออกจากบ้านไกลๆ หรือที่ทำงาน มันจะมีประโยชน์หลายอย่างรวมถึงการดูว่าระบบกันขโมยทำงานได้จริงหรือไม่ เช็คได้ว่าทุกๆ อย่างเรียบร้อยหรือไม่ หรือตรวจสอบทุกๆ อย่างว่าเป็นไปด้วยดีไหมในที่ทำงานในตอนที่คุณไม่อยู่

ติดตั้งการกำหนดเส้นทางของระบบกล้องวงจรปิด (port forwarding)

การเชื่อมโยงเครือข่ายมักไม่มีปัญหามาก การกำหนดเส้นทาง(port forwarding) การกำหนดเลข IP (dynamic IP addresses) และการทำ client updating เป็นวิธีการที่ไม่สำคัญกับพวกเรา โชคช่วยที่เรามีผู้ช่วยที่กิน นอนและอยู่กับเทคโนโลยีทั้งวันคอยบริการคุณ

ทำไมไม่ประหยัดเงินและเพียงใช้คอมพิวเตอร์แทนการซื้อ DVR

เป็นคำถามที่มีเหตุผล หลังจากที่คอมพิวเตอร์ของคุณใช้ฮาร์ดไดร์ฟเหมือนกัน มีหลายเหตุผลทำไมเราแนะนำเช่นนี้

ข้อมูลวิดีโอใช้พื้นที่ในการจัดเก็บมาก 500 GB กลายเป็นเรื่องปกติในแง่การทำงานของ DVR ข้อมูลวิดีโอทั้งหมดทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณเมม

เต็มและนี่เป็นตัวก่อปัญหา ฮาร์ดไดร์ฟคอมพิวเตอร์ของคุณตามปกติแล้วจะไม่เพียงพอที่จะอ่านและบันทึกข้อมูลตลอดวัน ฮาร์ดไดร์ฟของเราถูกออกแบบมาเพื่อบันทึกการใช้งานหนักๆ

คุณอาจจะพบปัญหาเรื่องสมรรถนะกับการใช้งานคอมพิวเตอร์หนักไปในการบันทึกภาพฟุตเทจ

ถ้ากล้องวงจรปิดก่อปัญหาให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ ผลอาจจะอันตรายมากเนื่องจากส่วนมากแล้วเราเก็บข้อมูลสำคัญไว้ในคอมพิวเตอร์

แล้วอะไรที่มักถูกขโมยในเหตุโจรกรรมหล่ะ คำตอบคือ เครื่องคอมพิวเตอร์แล้วตัว DVR ก็สามารถซ่อนให้ห่างหรือล็อกไว้ได้อีกด้วย

กู้ภาพที่บันทึกไว้(Backup)

ถ้าคุณบันทึกอะไรไว้ในกล้องวงจรปิดที่คุณอาจจะเก็บเป็นหลักฐานหรือ คุณควรทำสำรองหรือกู้ไว้ด้วย

ถ้าคุณเชื่อมเครื่อง DVR ไปกับเครือข่าย (เช่น ฮับไร้สายแบบอินเทอร์เน็ต) คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลโดยผ่านคอมพิวเตอร์และผลิตไฟล์ AVI ที่ใช้ซอฟท์แวร์ที่เราจัดหาให้ด้วย DVR แต่ละแบบ ซึ่งจะสามารถแชร์ข้อมูลไปให้คอมพิวเตอร์ตัวอื่นได้หรือเบิร์นผ่านซีดีที่ไรท์ได้หรือแผ่นดีวีดีสำหรับแจก สะสมหรือเป็นหลักฐานได้ เป็นต้น

สุดท้ายนี้ ทิปเล็กๆ น้อยๆ เมื่อจะต้องเปรียบเทียบ DVR แต่ละตัว

ขอแสดงความยินดีด้วยที่คุณได้อ่านมาถึงตอนจบของวิธีการซื้อ DVR ของกล้องวงจรปิด เพื่อเป็นรางวัลสำหรับความพยายามของคุณ เราจะบอกความลับคุณซักนิด หากคุณหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต มองหาเว็บไซต์กล้องวงจรหลายเว็บ คุณจะได้เห็นรายละเอียดมากมาย เกือบทุกอย่างคือ รายละเอียดของ DVR จะมีการอ้างถึงการได้รับคุณภาพ CIF นั่นคือคุณภาพต่ำสุดได้และเราแนะนำให้เลือกที่ D1 นั่นคือ คุณภาพสูงสุด

เป็นเพราะว่า การบันทึกด้วยคุณภาพ CIF เป็น 1ส่วน 4 ของการบันทึกด้วยคุณภาพ D1 ตัวอย่างเช่น เครื่อง DVR จำนวน 4 ช่องที่จะต้องบันทึกได้ 100 เฟรมต่อวินาทีจะบันทึกได้จริงๆ เพียง 6 เฟรมต่อกล้องหนึ่งตัว ต่อวินาทีสำหรับ D1 นี่เป็นเรื่องที่ควรระมัดระวังสำหรับการขนาดของฮาร์ดไดร์ฟที่ต่างกันไป

บทความอื่น ๆ