เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

เย็น

แอร์ธรรมดา Standard เย็นฉ่ำกว่าแอร์ Inverter จริงหรือ?

เขียนโดย: purich.v | 27 ธันวาคม 2021

หลายเสียงจากทั้งทางผู้ใช้ หรือแม้กระทั่งทางช่างแอร์เอง มักจะกล่าวแบบนี้ สาเหตุหลักเกิดจากการไม่เข้าใจในหลักการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศโดยแท้จริง

วันนี้ DAS Inter Group ขอคลายข้อสงสัยนี้โดยละเอียดเพื่อให้เกิดความเข้าใจในหลักการที่แท้จริง และไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดๆ กันอีกต่อไป

หลักการทำทำงานของแอร์ ทั่วไป standard (คอมโรตารี่,คอมสกอลล์)
โดยปกติแล้วคนทั่วไปมักจะตั้งอุณหภูมิที่ 25 องศา นั่นหมายถึงเมื่อเปิดแอร์  เครื่องจะทำงานเต็มกำลัง 100% ทันที และจากอุณภูมิร้อนๆ ขณะนั้น เช่น 30 องศา จะลดต่ำลงไปเรื่อยๆ แล้วค่อยตัดตัดการทำงาน คนมักจะเข้าใจว่าตัดที่ 25 องศา แต่นั่นคือความเข้าใจผิด เพราะว่าความจริงแล้วแอร์จะสั่งตัด ที่คุณภูมิต่ำกว่าที่ตั้งไว้ 1-3 องสา แล้วแต่ยี่ห้อ แล้วแต่รุ่น ของผลิตภัณฑ์ ดังนั้น อุณภูมิจริงที่เราสัมผัส ณ. ขณะอุณหภูมิต่ำสุด จึงไม่ใช่ 25 องศา แต่ คือ 22-24 องศา ต่างหาก เราจึงรู้สึกว่า เย็นฉ่ำ เพราะอุณภูมิขณะนั้น คือ 22 องศา ในขณะที่เราเข้าใจผิดว่าความเย็นระดับนั้น คิอ 25 องศาตามที่เราตั้งไว้และเมื่อคอมแอร์ตัดเหลือ 0% เหลือแต่พัดลมแอร์เป่าให้เย็น อุณหภูมิในห้องจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึง 26-27 องศา คอมเพรสเซอร์ก็ค่อยสตาร์ทการทำงานอีกครั้ง วนเวียนแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะปิดแอร์


หลักการทำงานของแอร์ inverter
เช่นกันคนทั่วไปมักจะตั้งอุณภูมิที่  25 องศา ด้วยความเคยชิน แต่หลัการทำงานของ Inverter เป็นดังนี้  เมื่อเปิดแอร์  เครื่องจะทำงานเต็มกำลัง 100% ทันที และจากอุณภูมิร้อนๆ ขณะนั้น เช่น 30 องศา จะลดต่ำลงไปเรื่อยๆจนถึง 25 องศา แทนที่คอมเพรสเซอร์จะตัดการทำงานมันกลับเป็นแค่การลดรอบการทำงานของคอมแอร์ลง เพื่อรักษาระดับอุณหภูมิ 25 องศา นั้นไว้ ไม่ให้ลดลงหรือเพิ่มขึ้นอีกแล้ว คอมเพรสเซอร์ลดกำลัง เหลือเพียง 30-100%ของกำลังเต็มพิกัด ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมทั่วไปเป็นตัวแปรคอมเพรสเซอร์ อาจจะทำงาน ต่ำสุดแค่ 30% ไปเรื่อยๆ เพื่อรักษาอุณหภูมิไว้ที่ 25 องศาเท่านั้น ไม่ลดลงไปถึง 22 องศา ทุกคนจึงบอกว่าแอร์ Inverter ไม่เย็นฉ่ำ เพราะคำนิยาม ความฉ่ำของคุณ คือเย็นกว่านี้ นั่นเอง

ดังนั้นถ้าอยากให้แอร์ inverter เย็นฉ่ำ มีวิธีเดียวคือ ตั้งอุณหภูมิต่ำสัก 22-24 องศา  หรือจะตั้งไปถึง 18 องศา แล้วแต่ชอบเลยก็ทำได้ แอร์ก็ทำความเย็นได้ตามนั้นเช่นกัน

บทสรุป  ‘‘เย็นฉ่ำ’’  ไม่มีวิธีวัดค่าด้วยเครื่องมือใดๆเลย นอกจากความรู้สึกของตัวบุคคล  ฉะนั้นหากผู้ใช้งานแอร์ Inverter อยากให้เย็นฉ่ำแค่ไหน ก็ลองไปตั้งอุณภูมิลดลงจนกว่าจะรู้สึกว่าความเย็นเป็นที่พอใจสำหรับเราได้เลยค่ะ

หากลูกค้าต้องการปรึกษาการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ ยี่ห้อไหนดี รุ่นไหนดี Inverter ดีมั้ย เซลส์ของเราพร้อมที่จะให้คำปรึกษาเสมอค่ะ โทรปรึกษา DAS Inter Group ได้ทันทีค่ะ
ติดต่อ 02-050-8899 หรือ Line@: @dasintergroup

สนใจสั่งซื้อกล้องวงจรปิดหรือเครื่องปรับอากาศ คลิกที่นี่ได้เลย !! คลิก !!

บทความโดย: สุนันทา ชูสุวรรณ, Sales Executive

บทความอื่น ๆ