เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

วิธีที่จะประหยัดเงินในการใช้แอร์

5 วิธีลดค่าไฟในการใช้แอร์

เขียนโดย: purich.v | 13 มกราคม 2020

เจ้าของบ้านตามปกติจะเสียค่าใช้จ่ายแอร์ประมาณ 15,000 บาทและนี่คือวิธีที่จะตัดค่าไฟฟ้าในหน้าร้อนนี้และก็ยังให้ความเย็นเท่าเดิม

เพราะคลื่นความร้อนที่รุนแรงกระจายทั่วประเทศ หลายๆคนก็จะเปิดแอร์ บ้านทั่วไปจะใช้จ่ายค่าไฟประมาณ 17 เปอร์เซ็นต์ในรอบปีกับค่าแอร์ ประมาณ 15,000 บาท  หน้าร้อนเป็นเวลาที่ความต้องการไฟฟ้าพุ่งขึ้นมาก เพิ่มประมาณมลพิษในอากาศมากขึ้นในชั้นบรรยากาศ สารต่างๆที่มาจากโรงงานไฟฟ้าที่ให้พลังงานด้วยถ่านหิน โดยเฉพาะการทำอาหารในแดดหน้าร้อนจะทำให้เกิดควันหมอกและมลพิษโอโซน

วิธีต่างๆเหล่านี้จะช่วยคุณลดปริมาณค่าใช้จ่ายพลังงานที่คุณใช้กับแอร์อย่างไรหรือคุณจะใช้มันน้อยลงและใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หากคุณมีแอร์แล้วหรือวางแผนจะซื้อสักเครื่องเพื่อประหยัดเงินและพลังงานกับวิธีการรักษาและซื้อทั้ง 5 วิธีนี้

1.ปรับ thermostat
ถ้าคุณมีเซ็นทรัลแอร์ที่ควบคุมด้วย thermostat ใช้ thermostat ที่ตั้งโปรแกรมได้เพื่อที่จะประหยัดพลังงานโดยการเพิ่มความร้อนตลอดวันเมื่อไม่มีใครอยู่บ้าน คุณลดอุณหภูมิ 1 องศาได้ตอนกลางคืนเหมือนกัน โดยเฉพาะวันที่ร้อนๆ คุณอาจจะประหลาดใจที่พบว่าความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิภายนอกและภายในเป็นเรื่องสำคัญมากเท่ากับอุณหภูมิในบ้านคุณอย่างเดียว เมื่ออยู่ที่บ้าน พยายามตั้งอุณหภูมิไปที่ 25.5 องศาเซลเซียสเพื่อที่สมดุลความสบายด้วยพลังงานและการประหยัดค่าใช้จ่าย ในหน้าหนาว thermostat ที่ตั้งโปรแกรมได้หากถูกใช้อย่างเหมาะสมสามารถประหยัดเงินให้คุณได้ถึง 6,000 บาทเลยทีเดียว

2.ทำความสะอาดตัวกรองแอร์
ไม่ว่าคุณจะมีเซ็นทรัลแอร์หรือแอร์ห้องธรรมดา ตัวกรองที่สกปรกจะลดประสิทธิภาพของมัน ซึ่งมันจะใช้พลังงานมากกว่าและมีราคาแพงกว่า ตรวจสอบระบบ HVAC ของตัวกรองแอร์เดือนละครั้งและเปลี่ยนตัวกรองทุกๆ 3 เดือน

3.ตรวจสภาพแอร์ทุกปี
หากคุณมีเซ็นทรัลแอร์ ก็ควรคิดเรื่องการตรวจสภาพแอร์ทุกปี ควรทำงานได้ดีในการทำความร้อนและความเย็น ผู้เชี่ยวชาญควรจะสามารถบอกสาเหตุของการทำงานที่ไม่ปกติของแอร์ได้ก่อนที่คุณจะเสียเงินไปกับค่าไฟ

4.คิดให้เล็ก
ทำความเย็นห้องด้วยแอร์ติดหน้าต่างใช้พลังงานน้อยมากกว่าระบบเซ็นทรัลแอร์ ถามตัวคุณเองก่อนว่าคุณจะใช้แอร์ใหม่อย่างไรและเลือกตัวเลือกที่เล็กที่สุดที่มันจะใช้การได้ เว็บ Energy Star ของรัฐบาลจะมีคู่มือเล็กๆที่จะช่วยให้คุณเลือกแอร์ตัวที่เหมาะสมกับพื้นที่ของคุณ

5.ซื้อ Energy Star
ไม่ว่าคุณจะซื้อเซ็นทรัลแอร์หรือแอร์ห้อง เรื่องประสิทธิภาพนั้นสำคัญ ระบบเซ็นทรัลแอร์ Energy Star จะใช้พลังงานประมาณ 14 เปอร์เซ็นต์น้อยกว่ามาตรฐานของรัฐบาลอย่างน้อยที่สุดและแอร์ห้องจะประหยัดอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ ใช้เว็บไซต์ Energy Star ก่อนที่จะซื้อเพราะว่าคนส่วนใหญ่ที่มีคะแนนแอร์ Energy Star มากกว่า 1,000 จะไม่ค่อยได้มาตรฐานโดยการใช้น้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ของรุ่นมาตรฐาน บางก็มีคุณค่าดีกว่า หากเปรียบกับรุ่นปกติ 9 รุ่นนี้ใช้พลังงานน้อยกว่าอย่างต่ำ 25 เปอร์เซ็นต์

บทความอื่น ๆ