เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

Covid

คำแนะนำสำหรับผู้กลับจากพื้นที่ระบาด COVID-19 ภายใน 14 วัน

เขียนโดย: Krit U | 28 กุมภาพันธ์ 2020

ในขณะนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ไวรัสโควิด 19 (COVID-19) หรือ ไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ 2019 ที่ตอนนี้กำลังระบาดในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าหลายท่านที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศที่มีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส คงมีความกังวลอย่างยิ่งว่าจะติดเชื้อไวรัสมาหรือไม่ และอาจจะไม่ทราบวิธีการปฏิบัติตัวหลังจากเดินทางกลับมาที่ไทยแล้ว แต่อย่ากังวลไปค่ะ วันนี้เรามีคำแนะนำจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สำหรับผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากพื้นที่ระบาดภายใน 14 วัน มาบอกกันค่ะ

COVID-19,โคโรนาไวรัส

การปฏิบัติตัวหลังกลับมาจากพื้นที่ระบาด

  • ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามขั้นตอนการคัดกรองผู้เดินทาง และมาตรการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข หากรู้สึกไม่สบายให้แจ้งเจ้าหน้าที่คัดกรองที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศทันที
  • สังเกตอาการตนเอง (ควรอยู่แต่ในที่พักอาศัย) วัดไข้ทุกวัน จนครบ 14 วัน งดการออกไปในที่ชุมชนสาธารณะโดยไม่จำเป็น งดการใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว ช้อนส้อม เป็นต้น และงดการพูดคุยกับผู้อื่นในระยะใกล้กันเกินกว่า 1 เมตร
  • งดการไปร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก งดการเข้าประชุม การไปสถานที่ที่คนพลุกพล่าน เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาด รถไฟฟ้า
  • หากมีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก เจ็บคอ ให้สวมหน้ากากอนามัย หากมีอาการหอบหรือหายใจลำบากควรรีบไปพบแพทย์ พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง
  • หากพบแพทย์และได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อในครั้งแรก แต่มีอาการป่วยมากขึ้น ขอให้ไปพบแพทย์อีกครั้ง เนื่องจากการเก็บตัวอย่างครั้งแรกอาจเร็วเกินไปจึงทำให้ไม่พบเชื้อได้

ช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสทุกท่านควรดูแลสุขภาพของตนเอง ไม่ว่าจะเดินทางมาจากพื้นที่ระบาดหรือไม่ก็ตาม ควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการสัมผัสเชื้อไวรัสผ่านระบบทางเดินหายใจ ล้างมือเป็นประจำหลังสัมผัสสิ่งของที่มีผู้อื่นสัมผสด้วยเช่นกัน และหมั่นสังเกตตัวเองว่ามีอาการที่เข้าข่ายผู้ติดเชื้อหรือไม่ หากมีอาการต้องสงสัยให้รีบไปพบแพทย์ทันทีค่ะ

DAS Inter Group ห่วงใยความปลอดภัยของทุกท่าน สนใจติดตั้งกล้องวงจรปิด แอร์บ้าน คลิ๊ก

บทความอื่น ๆ