เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

เงิน

ความแตกต่างระหว่าง เงินล่วงหน้า เงินประกัน เงินมัดจำและเงินจอง

Written By: purich.v | 24/12/2021

กิจการทุกๆกิจการ ไม่ว่าจะขายสินค้าหรือให้บริการ เมื่อมีการขายสินค้าและบริการให้กับลูกค้ามักจะมีการเรียกเก็บเงินบางส่วนกับทางลูกค้า เงินที่เรียกเก็บนี้มีชื่อเรียกหลายชื่อ บ้างก็เรียก เงินล่วงหน้า บ้างก็เรียกเงินประกัน หรือเงินมัดจำ รวมถึงเรียกเงินจอง ก็มี ที่นี้เงินที่เรียกเก็บบางส่วนกับทางลูกค้าที่มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปนั้น เรามาดูว่าแต่ละชื่อมีความหมายและใช้ในกรณีใดบ้าง

เงินล่วงหน้า ก็คือ เงินหรือทรัพย์สิน ที่จ่ายล่วงหน้าให้กับผู้ขายสินค้าหรือบริการ มักจะมีเงื่อนไขไว้ก่อนทำสัญญาในการซื้อหรือรับบริการจากผู้ขาย อาจเรียกเก็บในอัตรา 5-15%ของมูลค่าสินค้าหรือบริการ

เงินประกัน เป็นเงินหรือทรัพย์สิน ที่จ่ายไว้เพื่อเป็นหลักประกันระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ว่าจะทำตามข้อตกลงในสัญญาและหากเกิดความเสียหาย เงินหรือทรัพยสินส่วนนี้จะเป็นการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับข้อตกลงในรายละเอียดสัญญาที่ได้ทำร่วมกัน

เงินมัดจำ หมายถึง เงินหรือทรัพย์สินที่จ่ายให้กับผู้ขายสินค้าหรือบริการไว้ในวันทำสัญญา โดยผู้ซื้อตกลงจะซื้อสินค้าหรือบริการตามที่ระบุไว้ในสัญญา และอาจถือว่าเงินจำนวนนี้เป็นส่วนหนึ่งของมูลค่าสินค้าและบริการนั้นๆด้วย

และสุดท้าย เงินจอง เงินจองเป็นเงินหรือทรัพย์สิน ที่จ่ายไปก่อนที่จะเกิดสัญญาการซื้อขายกัน เพื่อเป็นการรับประกันว่า ผู้ซื้อจะซื้อสินค้าหรือบริการกับทางผู้ขาย และเมื่อเกิดการทำสัญญากันอาจให้มีการชำระเงินมัดจำค่าสินค้าหรือบริการนอกเหนือจากที่ชำระเงินจองนั้นด้วย และอาจมีการยึดเงินจองจำนวนนี้หากผู้ซื้อผิดสัญญาหรือเงื่อนไขที่ตกลงไว้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายที่ได้ตกลงทำสัญญา และเงินจองนี้ อาจเป็นเงินที่รวมอยู่ในมูลค่าสินค้า หรือ ไม่รวมอยู่ในมูลค่าสินค้าและบริการ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ผู้ขายและผู้ซื้อได้ตกลงกันก่อนที่จะทำสัญญากันไว้

หากลูกค้าต้องการปรึกษาการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ หรือกล้องวงจรปิด ยี่ห้อไหนดี รุ่นไหนดี โทรปรึกษา DAS Inter Group ได้ทันทีครับ
ติดต่อ 02-050-8899 หรือ Line@: @dasintergroup

สนใจสั่งซื้อกล้องวงจรปิดหรือเครื่องปรับอากาศ คลิกที่นี่ได้เลย !! คลิก !!

บทความโดย: วีระยุทธ เนาวรัตน์, Accountant

More Articles