เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

คอยล์ร้อน

คอนเดนเซอร์ หรือ คอยล์ร้อน (Condensing Unit) แบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

Written By: purich.v | 24/12/2021

คอนเดนเซอร์ (คอยล์ร้อน) หรือเรียกว่า เครื่องควบแน่น เป็นอุปกรณ์ภายในระบบทำความเย็น มีหน้าที่ เปลี่ยนสถานะน้ำยาในสภาวะไอที่มีอุณหภูมิและความดันสูงให้กลั่นตัวเป็นของเหลว โดยอาจจะมี อากาศ น้ำ หรือทั้งอากาศและน้ำเป็นตัวช่วยในการระบายความร้อนออกจากคอนเดนเซอร์ได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ยังคงมีความดันอยู่เท่าเดิมโดยแบ่งได้ 3 ประเภท ดังนี้

1. การระบายความร้อนด้วยอากาศ (Air Cooled Condenser) เป็นแบบระบายความร้อนด้วยอากาศ โดยจะให้อากาศผ่านเพื่อระบายความร้อนออกจากน้ำยาแอร์ ลักษณะเป็นท่อทองแดงรูปตัวยู สอดอยู่ในแผ่นครีบอลูมิเนียม เพื่อเพิ่มพื้นผิวในการถ่ายเทความร้อน หรือถ้าเป็นรูปแบบ คอยล์อลูมิเนียม ที่มีประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ดีขึ้น คอนเดนเซอร์แบบการระบายความร้อนด้วยอากาศ นิยมนำไปใช้ในเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก

2. การระบายความร้อนด้วยน้ำ (Water Cooled Condenser) เป็นการระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยจะให้ น้ำเป็นตัวกลางในการลดความร้อนจากคอนเดนเซอร์ ทั่วไปมักนิยมใช้แบบระบายความร้อนด้วยน้ำในระบบทำความเย็นขนาดใหญ่ หรือเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่

3. การระบายความร้อนด้วยน้ำและอากาศ (Evaporative Condenser) เป็นการระบายความร้อนด้วยน้ำและอากาศในการระบายความร้อนร่วมกัน โดยอากาศจะดูดเข้าที่ส่วนล่างของเครื่อง ผ่านสัมผัสกับคอยล์คอนเดนเซอร์ อากาศจะไหลผ่านทะลุออกทางด้านบนของเครื่อง จะรับความร้อนจากคอยล์ และระหว่างนั้นปั๊มน้ำจะดูดเอาดูดเอาน้ำจากถังพักส่วนล่างผ่านขึ้นไปสเปรย์ โดยจะฉีดน้ำให้เป็นฝอย เพื่อรับความร้อนจากคอยล์ น้ำที่ตกผ่านคอยล์ลงมาจะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น เพื่อให้น้ำยาแอร์เปลี่ยนสถานะจากไอเป็นของเหลว แต่กระบวนการทำงานนี้น้ำอาจจะสูญเสียไป จึงจำเป็นต้องมีระบบจ่ายน้ำจากภายนอก และมีการควบคุมการกักเก็บน้ำโดยลูกลอย เพื่อไม่ให้น้ำล้นออกจากถังกักเก็บ

โดยสรุปได้ว่า รูปแบบของคอนเดนเซอร์ (คอยล์ร้อน) มีทั้ง การระบายความร้อนด้วยอากาศ น้ำ และได้ทั้งน้ำและอากาศร่วมกัน ซึ่งมีความจำเป็นในระบบทำความเย็น เราจึงควรจะเลือกใช้งานคอนเดนเซอร์ในรูปแบบที่เหมาะสมกับงานเพื่อประสิทธิภาพในการทำความเย็นที่ดีทีสุด

หรือหากยังตัดสินใจไม่ได้ ลองคุยกับเซลส์ของ DAS Inter Group ก่อนนะคะ เซลส์ของเราพร้อมที่จะให้คำปรึกษาเสมอค่ะ โทรปรึกษา DAS Inter Group ได้ทันทีค่ะ
ติดต่อ 02-050-8899 หรือ Line@: @dasintergroup

สนใจสั่งซื้อกล้องวงจรปิดหรือเครื่องปรับอากาศ คลิกที่นี่ได้เลย !! คลิก !!

บทความโดย: ศุภิสรา เข็มกลาง, Sales Executive

More Articles

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save