เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

Onvif

มาตรฐาน ONVIF ของระบบ CCTV คืออะไร และมันทำอะไรได้บ้าง?

Written By: purich.v | 27/12/2021

ONVIF ย่อมาจาก Open Network Video Interface Forum หมายถึงระบบที่สามารถทำให้ตัวเครื่อง NVR และกล้อง IP แบรนด์ต่างกันสามารถเชื่อมต่อกันได้

สมัยก่อนตัวเครื่อง NVR และตัวกล้อง IP แบนด์ต่างกันจะไม่สามารถใช้งานรวมกันได้หรือหากจะให้งานรวมกันก็ต้องใช้งานผ่าน Software ในการเชื่อมต่อ จึงทำให้องค์กรภาคอุสาหกรรมคิดริเริ่มระบบที่ทำให้ตัวเครื่อง NVR และตัวกล้อง IP แบนด์ต่างๆ สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างอิสระ

ในปี 2008 วันที่ 25 เดือนพฤศจิกายน ระบบ ONVIF จึงได้เริ่มใช้อย่างเป็นทางการ โดยมี 3 บริษัทใหญ่ คือ AXIS Communications Sony และ Bosch เป็นผู้เริ่มก่อตั้ง ในปัจจุบันมีบริษัทสนใจเข้าร่วมมากถึง 295 บริษัททั่วโลก และใช้เป็นมาตราฐานสากลจนถึงปัจจุบัน

เพราะฉะนั้น ONVIF จึงถือว่ามีความสำคัญสำหรับการเชื่อมต่อระหว่างกล้องและตัวเครื่องบันทึกหรือ Server เพื่อทำการเชื่อมต่อแบบข้าม Platform หรือข้ามยี่ห้อ และการทำงานบันทึกยังคงสมบูรณ์แบบ แต่ ONVIF ในบางครั้งก็ไม่สามารถใช้งานระบบของกล้องตัวนั้น ๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เช่น การเชื่อมต่อทำการบันทึกได้ แต่อาจจะไม่สามารถปรับแต่งมุมมองของภาพได้ หรือซูมเข้า – ออกไม่ได้ หรือหากเป็นกล้อง 360 องศา หรือ Panoramic ก็จะไม่สามารถปรับมุมมองของภาพได้อย่างที่ Function ของตัวกล้องจะสามารถปรับได้

หากลูกค้าต้องการปรึกษาการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ หรือกล้องวงจรปิด ยี่ห้อไหนดี รุ่นไหนดี โทรปรึกษา DAS Inter Group ได้ทันทีครับ
ติดต่อ 02-050-8899 หรือ Line@: @dasintergroup

สนใจสั่งซื้อกล้องวงจรปิดหรือเครื่องปรับอากาศ คลิกที่นี่ได้เลย !! คลิก !!

บทความโดย: ทรงพล บำเพ็ญวรกิจ, Technician Manager

More Articles