เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

ภาษีต้องห้าม

รู้ไว้ใช่ว่า รายจ่ายต้องห้ามทางภาษี มีอะไรบ้าง

Written By: purich.v | 25/11/2021

ภาษีต้องห้าม 2

วันนี้ก็กลับมาในเรื่องของภาษีอีกแล้วครับ ภาษีมีหลากหลายประเภทมาก ๆ และก็มีข้อยกเว้นต่าง ๆ อีกมากมายเช่นกัน วันนี้เราจะมาดูในเรื่องของ รายจ่ายต้องห้ามทางภาษี ว่ามีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันได้เลย

ในทุก ๆ องค์กรที่จดทะเบียนนิติบุคคลในรูปบริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด ล้วนแล้วต่างประกอบธุรกิจขึ้นมานอกเหนือจากรายได้จากการขายสินค้าและบริการนั้น ย่อมต้องมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นในองค์กรของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในการขายสินค้าและบริการ ค่าใช้จ่ายในการบริหารและค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดทั่วไป รู้หรือไม่ว่า ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ที่เกิดขึ้นในการขาย / ผลิต / บริการ รวมถึงในงานบริหารที่เกียวข้องกับบริษัทโดยตรง เราสามารถนำค่าใช้จ่ายเหล่านี้มาขอเครดิตภาษีได้ทั้งสิ้น แต่จะมีค่าใช้จ่ายบางประเภทที่เรียกว่า รายจ่ายต้องห้ามทางภาษีหรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ค่าใช้จ่ายต้องห้าม นั้นมีอะไร 

ค่าใช้จ่ายต้องห้าม หรือ รายจ่ายต้องห้ามทางภาษี มีดังต่อไปนี้

– รายจ่ายส่วนตัวของผู้บริหารที่ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท เช่น ค่างานเลี้ยงวันเกิดคนในครอบครัว ค่าน้ำมันรถที่ใช้ในการส่วนตัว เป็นต้น

– รายจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม หมายถึงเงินที่ต้องนำส่งกรมสรรพากร ไม่ว่าจะเป็นเงินที่หักไว้เพื่อนำส่ง หรือ เงินส่วนที่ต้องจ่ายไปเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม รายจ่ายส่วนนี้ไม่สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายได้

– รายจ่ายที่ไม่มีผู้รับ คือ รายจ่ายที่ไม่มีหลักฐานการจ่ายชัดเจนว่าทำจ่ายให้ใคร

– รายจ่ายที่รับรองลูกค้าเกินโควต้า โดยกฎหมายได้กำหนดไว้ว่าในการเลี้ยงรับรองลูกค้าในแต่ละครั้งไม่ควรเกิน 2,000 บาท หรือ 0.3% ของรายได้บริษัทและไม่ควรเกินเพดานที่บริษัทกำหนดไว้

– รายจ่ายที่ให้บริษัทแม่หรือบริษัทลูก ในทางบัญชีถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายได้ แต่ในทางภาษีมองว่าเป็นเงินหมุนเวียนไม่นับว่าเป็นรายจ่ายทางภาษี

– รายจ่ายที่อสังหาริมทรัพย์ลดลง

– รายจ่ายที่ทรัพยากรธรรมชาติเสียไป

– รายจ่ายค่าปรับ รายจ่ายประเภทนี้ ในทางบัญชีสามารถลงเป็นค่าใช้จ่ายได้ แต่ในทางภาษี สรรพากรมองว่า ไม่ได้เกิดจากการทำธุรกิจ แต่เป็นเรื่องของการทำความผิดและได้รับการลงโทษโดยรัฐ จึงไม่สามารถนำมาคำนวณได้

ทีนี้เราก็รู้กันแล้วใช่มั้ยครับว่า รายจ่ายต้องห้ามทางภาษี มีอะไรบ้าง

หากลูกค้าต้องการปรึกษาการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ หรือกล้องวงจรปิด ยี่ห้อไหนดี รุ่นไหนดี โทรปรึกษา DAS Inter Group ได้ทันทีครับ
ติดต่อ 02-050-8899 หรือ Line@: @dasintergroup

สนใจสั่งซื้อกล้องวงจรปิดหรือเครื่องปรับอากาศ คลิกที่นี่ได้เลย !! คลิก !!

บทความโดย: วีระยุทธ เนาวรัตน์, Accountant

More Articles

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save