เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

แอร์บ้าน,ล้างแอร์,ความชื้น

หน้าฝนส่งผลให้แอร์มีความชื้นสูง เราจะดูแลแอร์บ้านอย่างไรดี

Written By: Krit U | 17/06/2020

หน้าฝนเข้ามาเยือนบ้านเราอย่างเต็มรูปแบบแล้วนะคะ ใครที่ยังไม่ได้ล้างแอร์ หรือยังไม่ได้ตรวจเช็คสภาพแอร์บ้าน ย่อมไม่ดีแน่ๆ ค่ะ แล้วทำไมเราต้องล้างแอร์ ทำไมเราต้องเช็คสภาพแอร์บ้านให้พร้อมใช้งานด้วยล่ะ ในเมื่อฝนตก อากาศไม่ร้อน เราก็ใช้แอร์น้อยลง วันนี้ DAS Inter Group มีคำตอบค่ะ

แอร์บ้าน,ล้างแอร์,ความชื้น

ความชื้นภายนอกบ้าน

ปัญหาความชื้นที่เข้าไปสัมผัสกับระบบไฟ โดยเฉพาะกับแอร์ Inverter ซึ่งมีบอร์ดเป็นแผงอิเล็คทรอนิค หากมีความชื้นหรือน้ำฝนหลุดลอดเข้าไปภายในจะทำให้ช็อตทันที ดังนั้น สำหรับใครที่ใช้แอร์ Inverter มานาน มีอายุหลายปี จึงควรตรวจสอบบ้างว่าสภาพของคอยล์ร้อนมีสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ พลาสติกฝาปิดด้านนอกพุพังบ้างไหม แม้ภายในกล่องของแผงบอร์ดจะมีกล่องปิดป้องกันไว้ในระดับหนึ่ง แต่ยังมีพวกช่องต่างๆที่สายไฟรอดผ่าน หรือขอบฝาปิดของกล่อง สำหรับแอร์ที่เก่ามาก หรือโดนน้ำฝนตรงๆ ก็อาจจะทำให้น้ำซึมเข้าได้เช่นกัน

ความชื้นภายในบ้าน

ความชื้นภายในบ้านก็อันตรายไม่แพ้กัน เพราะเมื่อแอร์ทำงาน อากาศจะหมุนแผ่นกรองจะทำหน้าที่กรองฝุ่นต่างๆ ความชื้นภายในห้องจะถูกควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำตามฟินที่คอยล์เย็น ตกใส่รางน้ำทิ้ง และน้ำจะไหลผ่านท่อน้ำทิ้งออกทางด้านนอก ซึ่งทั้งแผ่นกรอง รางน้ำทิ้ง ท่อน้ำทิ้ง เหล่านี้ที่จะเก็บความชื้นส่วนหนึ่งเอาไว้ด้วย เพราะความชื้นในหน้าฝนมีสูง แอร์จะควบแน่นความชื้นเป็นหยดน้ำมากกว่าฤดูอื่น ทำให้มีปริมาณน้ำทิ้งมากกว่าปกติ เมื่อมีความชื้นจากการระบายน้ำไม่หมด จึงทำให้เชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราเติบโตได้ดี และเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ เช่น โรคเกี่ยวกับปอด หรือระบบทางเดินหายใจ

ดังนั้น จึงควรดำเนินการล้างแอร์ก่อนที่จะมีเชื้อโรค แบคทีเรียร้าย แฝงตัวมากับอากาศในบ้านของท่านค่ะ

More Articles