เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

เครื่องใช้ไฟฟ้าหน้าฝน

ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน

Written By: Krit U | 12/06/2020

ช่วงนี้ก็เริ่มเข้าหน้าฝนกันแล้วนะคะ เรื่องความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เลยค่ะ เพราะช่วงหน้าฝนอาจมีการเกิดไฟดับ ไฟกระชาก ฟ้าผ่า หรือแม้กระทั่งไฟช๊อต ซึ่งเหล่านี้เป็นอันตรายต่อทั้งตัวเราและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของเราด้วย วันนี้เรามาดูวิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝนกันค่ะ

เครื่องใช้ไฟฟ้าหน้าฝน

ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน

โทรทัศน์ ไม่ควรรับชมขณะที่มีฝนตก ทางที่ดีควรถอดปลั๊กเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายหากฟ้าผ่า และควรติดตั้งเสาอากาศให้มั่นคงแข็งแรง และห่างจากแนวสายไฟแรงสูง

กล้องวงจรปิด ควรเช็คเลนส์กล้องว่าสามารถมองเห็นภาพได้ตามปกติหรือไม่ ควรหมั่นตรวจเช็คตัวกล้อง สายไฟ ต้องมั่นใจว่าไม่มีส่วนใดชำรุดเสียหาย และที่สำคัญควรเลือกติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ได้มีมาตรฐานกันน้ำด้วย

เครื่องปรับอากาศ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการความเสถียรสูง ไม่ควรเปิดใช้งานในขณะที่เกิดฝนตกหนัก หากเกิดฟ้าผ่าขึ้นอาจทำให้มีกระแสไฟฟ้าไหลเข้ามาในบ้าน ทำให้วงจรของเครื่องปรับอากาศเสียหายเฉียบพลันได้ ควรสับเบรกเกอร์ลงให้เรียบร้อย

โคมไฟหน้าบ้าน เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องโดนฝนอย่างแน่นอน ดังนั้นควรตรวจเช็คสายไฟไม่ให้รั่ว เปลือกสายไฟต้องอยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ  และควรติดตั้งสายดินเพื่อให้กระแสไฟฟ้าไหลลงดินหากไฟรั่ว

More Articles