เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

คอนเดนเซอร์

5 สาเหตุสำคัญของเสียงรบกวนจากคอนเดนเซอร์

Written By: purich.v | 27/01/2020

เครื่องปรับอากาศเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะเปลี่ยนอากาศร้อนที่น่าอึดอัดในเมืองไทยเป็นอากาศเย็นสบายภายในบ้าน แต่ในบางครั้งเครื่องปรับอากาศของคุณก็ส่งเสียงรบกวนเวลาที่มีความสุขของคุณ  ซึ่งเกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกันไป

หลายคนจะรู้จักคอนเดนซิ่งที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องปรับอากาศ  ซึ่งมีลักษณะคล้ายขดลวดซึ่งนำความเย็นจากไอน้ำที่ผ่านคอมเพรสเซอร์  โดยส่วนคอนเดนเซอร์ไม่เพียงใช้ในเครื่องปรับอากาศเท่านั้นยังใช้กับตู้เย็นอีกด้วย  แต่บางครั้งคอนเดนเซอร์กลับสร้างเสียงน่ารำคาญขึ้นมาซะได้  ซึ่งเกิดจาก 5 สาเหตุสำคัญต่อไปนี้

  1. ประสิทธิภาพที่ลดลงหลังจากการใช้งานเป็นเวลานาน
  2. ความร้อนที่มากเกินไปของคอมเพรสเซอร์  โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าคอมเพรสเซอร์นับเป็นหัวใจสำคัญของเครื่องปรับอากาศ  ซึ่งความร้อนที่มากเกินไปมีผลให้เกิดความเสียหาย  โดยในสภาวะปกติจะเกิดปัญหาเมื่อมีการรั่วทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานล้มเหลว  ซึ่งต้องแก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ใหม่ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง
  3. น้ำยาแอร์อยู่ในระดับต่ำเกินไป ก็เป็นอีกสาเหตุของเสียงรบกวน เพราะจำทำให้ส่วนขดลวดควบคุมการระเหยมีความเย็นมากจนเกินไป  ทำให้เสียหายจนเกิดเสียงดังขึ้น
  4. ใบพัดที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ เช่น มีการหักหรืองอก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดเสียงดัง
  5. การอุดตันของคอมเพรสเซอร์  ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น น้ำที่ระบายออกมีอุณภูมิที่ต่ำมากเกินไปทำให้เกิดน้ำแข็งอุดตัน เป็นต้น  ซึ่งสามารถทำให้เกิดเสียงได้

ซึ่งหากคุณประสบปัญหาเหล่านี้  ควรรีบแจ้งช่างที่มีประสบการณ์และความชำนาญให้มาช่วยแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงทีก่อนจะเกิดปัญหาไปมากกว่านี้

More Articles

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save