เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

การดูแลกล้องวงจรปิด

กล้องวงจรปิด ดูแลรักษายังไงให้ยังคงคุณภาพดีไม่มีเปลี่ยน

เขียนโดย: purich.v | 11 ธันวาคม 2023

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคปัจจุบัน “กล้องวงจรปิด” ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่เข้ามาช่วยเรื่องความปลอดภัย การใช้ภาพหรือวิดีโอเพื่อเป็นหลักฐานประกอบต่าง ๆ ซึ่งราคา CCTV ก็มีหลากหลายขึ้นอยู่กับปัจจัยและความพึงพอใจของผู้ใช้ แต่คำถามที่มากกว่านั้นไม่ใช่แค่ซื้อกล้องวงจรปิด ราคาคุ้มค่ามาติดแล้วจบ เพราะการรู้วิธีดูแลรักษาย่อมช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่บ่อย และเมื่อเจอเหตุไม่คาดฝันที่ต้องใช้การบันทึกจากตัวกล้องก็สามารถนำมาใช้ได้แบบทันท่วงที

วิธีดูแลรักษากล้องวงจรปิดให้ยังคงคุณภาพดีไม่เปลี่ยน

1. ตรวจเช็กระบบซอฟต์แวร์กล้องอยู่เสมอ

อย่าพึ่งตกใจว่าตนเองไม่ใช่ช่าง ไม่ใช้คนเก่งไอที จะตรวจเช็กระบบซอฟต์แวร์กล้องวงจรปิดยังไง เอาแค่พื้นฐานง่าย ๆ อย่างการเข้าไปดูภาพ ดูคลิปวิดีโอบนแอปกล้องของตนเองอย่างสม่ำเสมอ แล้วพยายามเช็กว่าความคมชัดของภาพยังดีเหมือนเดิม มุมกล้องไม่ถูกปรับไปทิศทางอื่น ภาพยังคงฉายตามปกติ เป็นต้น หากมีระบบไหนผิดพลาดก็ลองค้นหาวิธีแก้ไขจากคู่มือหรืออินเทอร์เน็ต แต่ถ้ามันยากเกินก็ให้ช่างเข้ามาดูแลได้

2. สังเกตฮาร์ดแวร์ภายนอกของกล้อง

ไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิด ราคากี่บาทก็ตาม การสังเกตคุณภาพของฮาร์ดแวร์ภายนอกตัวกล้องถือเป็นอีกวิธีดูแลที่ควรทำอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับกล้องที่ติดอยู่ด้านนอกอาคารโอกาสการสัมผัสกับแดด ฝน อันเป็นสาเหตุทำให้ฮาร์ดแวร์เสื่อมสภาพมีสูง ถ้ากล้องสีขาวเริ่มเหลือง หรือเห็นรอยกรอบ รอยแตก ควรรีบเปลี่ยนใหม่ทันที อย่าใช้งานอันเดิมซ้ำ ๆ เพราะอาจทำให้ภาพที่ได้ไม่ดีอย่างที่คาดหวังเมื่อต้องใช้เป็นหลักฐาน

3. ทำความสะอาดบ้างหากมีเวลา

กล้องวงจรปิดก็ไม่ต่างจากอุปกรณ์ชนิดอื่น ๆ หากมีเวลาว่างก็เช็ดทำความสะอาดบ้าง โดยเฉพาะบริเวณเลนส์หน้ากล้องเพื่อให้ได้ภาพสุดคมชัดในทุกวินาที ทุกอิริยาบถที่กล้องจับภาพออกไป ซึ่งการทำความสะอาดใช้แค่ผ้าแห้งเช็ดตามตัวกล้องและเลนส์ก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องใช้น้ำใด ๆ ทั้งสิ้น

4. อัปเดตซอฟต์แวร์อยู่เสมอ

นอกจากการตรวจเช็กระบบแล้วอย่าลืมอัปเดตซอฟต์แวร์ให้เป็นรุ่นใหม่อยู่เสมอเพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าเคย ทันกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ไม่ต้องเสียเงินซื้อของใหม่อยู่ตลอด แม้ราคา CCTV ยุคนี้มีทั้งถูกและแพงแต่ก็เก็บเงินไว้ใช้อย่างอื่นได้เช่นกัน

นี่คือวิธีง่าย ๆ ในการดูแลรักษากล้องวงจรปิดให้ยังคงใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อให้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ อีกทั้งเมื่อกล้องมีคุณภาพดีสามารถบันทึกภาพไว้ได้ตลอดก็ช่วยเพิ่มความสบายใจในทุกช่วงเวลา ส่วนใครอยากเช็กราคา CCTV รุ่นที่สนใจหรือซื้ออยากซื้อกล้องวงจรปิด ราคาสุดคุ้มค่า ทีมงานของ DAS Inter Group ยินดีให้คำแนะนำอย่างละเอียดที่สุด สามารถติดต่อเข้ามาได้ทันทีครับ 02-050-8899 หรือ Line@: @dasintergroup

บทความอื่น ๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า