เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

กำจัดกลิ่นแอร์

การกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

เขียนโดย: purich.v | 27 มกราคม 2020

การบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการทำงานเต็มประสิทธิภาพของเครื่องปรับอากาศ  เพราะความชื้นและมลภาวะภายนอกเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดแบคทีเรียและเชื้อราในระบบของเครื่องปรับอากาศนำไปสู่การเกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์  การสะสมของฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกตลอดระยะเวลาการใช้งานก็เป็นอีกสาเหตุของกลิ่นไม่พึงประสงเช่นกัน  หากเครื่องปรับอากาศของคุณมีกลิ่นเมื่อไหร่ควรเรียกช่างที่มีประสบการณ์มาทำการล้างและซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศให้ทันที

สาเหตุของกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ในระบบเครื่องปรับอากาศ

  1. กลิ่นอาจมีสาเหตุมาจากเชื้อโรคในอากาศที่ชอบสภาวะที่มีอุณหภูมสูงและมืด ในแฟนคอยล์ส่วนที่อยู่ในบ้าน  ซึ่งเป็นสภาวะเหมาะสมที่ทำให้เกิิดการเจริญเติบโตของเชื่อราก่อให้เกิดกลิ่นได้
  2. การสะสมของฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกอาจทำให้เกิดการอุดตันของระบบระบายน้ำ  น้ำที่ขังอยู่ในระบบจะทำให้ระบบระบายน้ำหยุดการทำงานและเกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์
  3. ฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกอาจสะสมในเครืิ่่องปรับอากาศ ฟิลเตอร์ หรือ กริลล์ จนอุดตันและเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์
  4. การเจริญเติบโตของแบคทีเรียและจุลินทรียฺอื่นๆ ยังเป็นสาเหตุสำคัญให้เครื่องปรับอากาศมีกลิ่นแันไม่พึงประสงค์

การใช้บริการล้างเครื่องปรับอากาศกับทีมช่างเพื่อกำจัดกลิ่นที่เกิดขึ้น

การล้างเครื่องปรับอากาศกับทีมช่างเพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจว่าเครื่องปรับอากาศจะได้รับการล้างและดูแลรักษาให้สะอาดซึ่งเป็นทางที่ดีที่สุดที่จะกจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกไป  ช่างแอร์จะสามารถตรวจสอบทุกระบบได้ ไม่ว่าจะเป็น ส่วนการระบายน้ำ ฟิลเตอร์กรองอากาศ และส่วนอื่นๆภายในเครื่องปรับอากาศเพื่อกำจัดเชื้อราที่เป็นสาเหตุของกลิ่นอันไม่พึงประสงค์  นอกจากนี้ทีมช่างอาจแนะนำให้เปลี่ยนหรือซ่อมท่อภายในที่เกิดการแตกหรือรั่ว   ในกรณีเครื่องปรับอากาศใหญ่ส่วนกลางอาจมีการตรวจสอบในส่วนกรองอากาศ  และต้องเปลี่ยนฟิลเตอร์  แต่ถ้าไม่ใช่แอร์ส่วนกลางมักจะมีการทำึความสะอาดฟิลเตอร์หรือเปลี่ยนในกรณีที่จำเป็นจริงๆ

ในขั้นตอนการล้างช่างจำทำการปิดระบบและถอดท่อ  โดยใช้นำยาทำความสะอาดที่สามารถกำจัดเชื้อราและแบคทีเรียในเครื่องปรับอากาศ  ระบายน้ำที่ขังอยู่ออกและใช้น้ำยาทำความสะอา่ด  เขาอาจเช็คระบบท่อว่ามีน้ำขังและกลิ่นหรือไม่  และล้างท่อระบายน้ำด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำร้อนเพื่อละลายสารปนเปื้อนออกไป  เพราะหากละเลยขึ้นตอนนี้จุลินทรีย์จะไปรวมกับความชื้นในอากาศและเติบใตเพิ่มจำนวนขึ้นทำให้เกิดกลิ่นเหม็น  สเปรย์เคมีเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ต้องใช้กับคอยย์เย็นเพื่อกำจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกและล้างตามด้วยน้ำเปล่า  ในบางครั้งต้องใช้สเปรย์ชนิดพิเศษเพื่อที่จะเพาะกับจุลินทรีย์บางชนิดพ่นเพื่อกำจัดจุลินทรีย์  ซึ่งยังสามารถป้องกันความชื้น และการก่อตัวของกลิ่นอันไม่พึงประสงค์  เมื่อจบขั้นตอนต่างๆแล้วช่างก็จะตรวจให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ทั้งหมดแห้งแล้วเป็นอันเสร็จงาน

บทสรุป

กลิ่นอันไม่พึงประสงค์มีความเกี่ยวข้องในระบบเครื่องปรับอากาศ ซึ่งสามารถวินิจฉัยและแก้ไขได้โดยช่างแอร์ที่มีประสบการณ์  การล้างและบำรุงรักษาอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปีจะสามารถกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ของเครื่องปรับอากาศ  นอกจากนี้ยังยืดอายุการใช้งานและเพิ่มประสิทธิภาพให้เครื่องปรับอากาศได้อีกด้วย

บทความอื่น ๆ