เบราเซอร์ของคุณเก่าเกินไปแล้ว คลิกที่นี่เพื่ออัพเกรด ก่อนเข้าชมเว็บไซต์

Screenshot

Your browser is outdated Click Here to Upgrade before using our website

ฉลากประหยัดไฟ EER หรือ SEER รู้แล้วหรือยังว่ามันประหยัดจริงไฟจากแอร์จริง!

ฉลากประหยัดไฟ EER หรือ SEER รู้หรือยังว่ามันประหยัดจริง!

เขียนโดย: purich.v | 28 มกราคม 2020

ฉลากประหยัดไฟ EER หรือ SEER รู้แล้วหรือยังว่ามันประหยัดจริงไฟจากแอร์จริง!

ผมเชื่อว่าหลายๆคนต้องมีคิดหรือติดอยู่ในหัวไม่มากก็น้อยว่าฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 นี่ประหยัดจริงไหม แล้วก็ไม่มีใครเคยคำนวญวัดค่าการประหยัดไฟว่าการมีฉลากเบอร์ห้า จะทำให้ประหยัดขึ้นมาได้ตามที่ฉลากบอก สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าจะมีติดฉลากซ่ะส่วนมากแต่วันนี้เราจะมาพูดถึงคือ เครื่องปรับอากาศ นั่นเอง

ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 สำหรับ แอร์ หรือ เครื่องปรับอากาศ ที่ขายอยู่ในห้องสรรพสินค้าทั่วไปจะมีอยู่ 2 แบบ นั่นก็คือ เครื่องปรับอากาศ (แอร์) Fixed Speed (EER) และ เครื่องปรับอากาศ ( แอร์ ) อีก 1 ชนิดก็คือ แบบ Inverter หรือ Variable Speed (ทำสอบแบบ SEER) ซึ่งทั้ง 2 ชนิดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร รายละเอียดในการประหยัดไฟฟ้า และลดบิลค่าไฟเราได้ มากหรือน้อยแค่ไหน

Fixed Speed คือการทดสอบแบบ EER ที่ย่อมาจากคำว่า Energy Efficiency Ratio เป็นการวัดค่าประสิทธิภาพในการใช้พลังงานของตัวเครื่องปรับอากาศ ( แอร์ ) ซึ่งระบบการทำงานของตัวคอมเพรสเซอร์จะไม่สามารถปรับหรือเปลี่ยนในการหมุนของรอบได้ จริงต้องมีการตัดไฟ และ ต่อไฟไปที่ตัวคอมเพรสเซอร์อยู่บ่อยครั้ง

แอร์ Inverter หรือ Variable Speed ได้ทำการทดสอบแบบ SEER ย่อมาจาก Seasonal Energy Efficciency Ratio เป็นค่าที่ใช้วัดประสิทธิภาพในการใช้พลังงานตามฤดูกาลของตัวโดยตัว แอร์ ที่มีระบบ Inverter จะนำค่าการเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศของภูมิอากาศมาพิจรณาร่วมด้วย ทำให้มีความใกล้เคียงกับสภาพการใช้พลังงานจริงเป็นอย่างมากขึ้นกว่าแบบ EER โดยระบบเซ็นเซอร์ของ Inverter จะคอยตรวจอุณหภูมิจากภายนอกให้สัมพันธ์กับอุณหภูมิที่กำหนดคอมเพรสเซอร์จะลดรอบลงเพื่อรักษาความเย็นเอาไว้ระดับหนึ่ง โดยที่คอมเพรสเซอร์จะไม่หยุดทำงาน

สรุปให้ฟังง่ายๆว่า หลักสำคัญในการเลือกเครื่องปรับอากาศให้เหมาะกับอากาศในบ้านเราและสิ่งแวดล้อมในบริเวณบ้านหรือคอนโด

  1. ควรเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีฉลากไฟเบอร์ 5 เป็นขั้นแรกที่จะเลือกเพราะเป็นการการันตีในระดับ 1 ว่ามีประสิทธิภาพที่ดีและสูง พร้อมประหยัดไฟ
  2. ควรเลือกเครื่องปรับอากาศ ( แอร์ ) ที่มีค่า SEER สูงมาก
  3. ควรเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีขนาด (บีทียูต่อชั่วโมง) ให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง

สนใจที่จะ สอบถามราคาแอร์ เช็คข้อมูลก่อน ซื้อแอร์ กับทางเรา มีทีมงานพร้อมรอติดตั้งไม่เกิน 7 วัน คุณได้รับแอร์ไปติดที่บ้านแน่นอน

บทความอื่น ๆ